ไดอารี่ จากชายหนุ่ม …สู่ภิกษุ ตอนที่๕ : สถานการณ์ไม่ปกติ

หลังจากหายไปนาน... (มากส์) ทั้งในที่จริงเราก็ไม่ค่อยได้เข้ามาเขียน มากมายซักเท่าไหร่ เพราะมัวแต่ง่วนอยู่กับ หน้างานที่ต้องเจอทั้ง หนังสือมากมายที่เราต้องอ่าน เพื่อเรียน รวมไปถึง การที่เราต้องริเริ่มทำอะไรใหม่ ๆ   ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ยาก และเราก็ไม่เคยเจอมาก่อน จนตอนนี้เรารู้สึกเหมือนกับว่า  อยากจะแยกร่าง ออกเป็น 2 - 3 คนในเวลานี้เลยทีเดียว


จึงเริ่มพอเข้าใจสิ่งที่ครูบาอาจารย์สอนเราเลยว่า

การเกิดของพวกเราเป็นการยาก แต่การดำรงอยู่อย่างผู้ชนะนั้นยากกว่า....

ใช่การดำรงอยู่อย่าง พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทรงสร้างบารมีตลอด หลังจากท่านตรัสรู้เป็นพระสัพพัญญู ท่านใช้เวลาตลอด 45 ปี เพื่อสร้างความมั่นคงให้แก่พระพุทธศาสนาให้ตกมาสู่เรา ซึ่งเป็น 45 พรรษา ที่ไม่มีการหยุดพักผ่อนเลย

ครูบาอาจารย์ของหลวงพี่จึงบอกว่า ควรเอาแบบอย่างพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในการสร้างบารมี แม้จะไม่ได้เท่าท่าน แต่ก็ขอเอาท่านเป็นแบบอย่าง ให้ดีที่สุด

เข้าเรื่องดีกว่า ช่วงนี้ สถานการณ์ การบ้านการเมือง ก็ไม่ค่อยจะปกติ อันที่จริงพระอย่างเรา ๆ ก็ไม่ค่อยที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้มากเท่าไหร่ แต่สิ่งที่หลวงพี่เห็นแล้ว อดไม่ได้ที่จะออกมาคุย ก็คือ สิ่งที่แฝงอยู่ในเหตุการณ์ครั้งน้ิ มันคือ "ความเกลียดชัง"  และ "อคติ" ที่อยู่ไม่ว่าจะเป็น คำพูด การกระทำ ล้วนแล้วแต่แฝงความจงเกลียดจงชัง ถ้าใครไม่เห็นตรงกับเรา ถือเป็นศัตรู ฯลฯ

สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ แฝงเข้ามาใน Social ซึ่งหลวงพี่ได้เคยพูดไว้แล้วใน "ตอนที่๔ : น้ำท่วม"  ว่าเราควรที่จะตรวจสอบ ข้อมูล และมีสติ ก่อนที่จะที่จะโพส ซึ่งหลวงพี่ก็มีวิธีง่าย ๆ ด้วยการใช้ Google Image Search ก็เป็นอีกวิธีที่ง่าย ๆ แต่ใช้ได้ดี และก่อนจะโพส เราควรเตือนสติก่อนว่า คนเรามักมี ความคิดที่เฉโก เมื่ออยู่ใน" อคติ๔" คือ


  1. ลำเอียงเพราะรัก
  2. ลำเอียงเพราะชัง
  3. ลำเอียงเพราะกลัว
  4. ลำเอียงเพราะไม่รู้


ยิ่งเราลำเอียงมากเท่าไหร่ เราก็จะมีความเกลียดชังมากเท่านั้น แล้วสุดท้ายผู้ที่จะรับความเกลียดชัง ไม่ใช่ใครอื่นหรอก นอกจากตัวเราเอง แล้วสิ่งนี้จะติดตัวเราไป และจะเป็นผลร้ายแก่เราในภายหลัง

ก็ขอให้เรามีสติ และ วิจารณญาณต่อเหตุการณ์ในครั้งนี้กันนะ และก็เอาบุญมาฝากทุกท่านด้วยหล่ะ


ขอให้บุญรักษา

ยติคุโณ ภิกขุ

Comments

Popular posts from this blog

ไดอารี่ จากชายหนุ่ม …สู่ภิกษุ Live!! : งานกฐินวัด.

ไดอารี่ จากชายหนุ่ม …สู่ภิกษุ ตอนที่๔ : น้ำท่วม!!!

ไดอารี่ จากชายหนุ่ม …สู่ภิกษุ ตอนที่๓ : วิถีชีวิต