ฉบับที่สอง(อันยาวนาน): การเดินทางสู่ “Capital”ism

สวัสดีครับทุกท่าน … หลังจากเริ่มต้นเขียน Blog ตั้งแต่เดือนกันยายน ตัวกระผมเองก็หายไปร่วม สองเดือน!

เนื่องจาก(แถลงการณ์แถ แบบสุด ๆ)ผมต้องลงไปทำธุระ ที่ กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของเรานั่นเอง และก็ได้เดินทางขึ้นลง ๆ จาก กรุงเทพฯ – เชียงใหม่ เป็นว่าเล่น ทำให้เวลาในการ อัพบล็อคของกระผม ก็ต้องขาดช่วงไปนานมาก… (เป็นคำแก้ตัวที่แย่ที่สุดในประเทศ!!) แต่ก็นั่นแหละครับ การที่ได้เดินทาง บางทีมันก็มีประสบการณ์ให้เก็บมาคิดอยู่เสมอ เอาล่ะครับ ลองมาเดินทางตามความคิดของผมกันดีกว่า Let’s Rock!

เรื่องนี้เป็น สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะผมกำลังขับรถ ซึ่งเป็นช่วงเวลากลางคืน ตอนที่ผมขับรถไปเรื่อย ๆ ประกอบกับ ช่วงนั้นถนนโล่ง ๆ ไม่มีแสงไฟข้างทางเพราะกำลังอยู่บนภูเขา ก็ทำให้ผมมานั่งนึกว่า เอ… อันที่จริง เคยมีคำกล่าวในสมัยโบราณ บอกไว้ว่า..
“เดินเรือต้องมีเข็มทิศ ดำเนินชีวิตต้องมีจุดหมาย”

ซึ่งผมก็เลยเหมารวมเอาว่า อันที่จริงการตั้งเป้าหมายในชีวิตมันก็คล้ายกับ การตั้งเป้าหมายในการที่เราจะเดินทางไปที่ไหนซักที่นี่หว่า และคนส่วนใหญ่ ก็ถึงสถานที่ที่เราจะไปด้วย แต่ทำไมในชีวิตจริงมันไม่เหมือนกับการเดินทางเลยหล่ะ ??? นั่นเป็นคำถามที่เกิดขึ้นกะผมในตอนนั้น

แต่พอยิ่งขับรถไปเรื่อย ๆ มันก็ทำให้ผมเข้าใจอะไรบางอย่างขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกันซึ่งประสบการณ์ครั้งนั้นผมจะมาเล่าให้ฟังดังนี้ครับ

ทุกท่านลองนึกตามไปนะครับว่า สิ่งแรกที่เราต้องทำในการจะออกเดินทางไปที่ไหนซักที่ ก็คือการ “กำหนดเป้าหมาย” ว่าตัวเองจะไปที่ไหน(หวังว่าคงไม่มีใครที่ขับรถออกไปเป็นชั่วโมง แล้วยังไม่รู้ว่าตัวเองไปที่ไหนนะครับ แม้แต่กินลมก็เถอะ!)

แต่เชื่อหรือไม่ว่า ถึงแม้เราจะตั้งเป้าหมายไว้แล้ว สิ่งสำคัญที่สุด ที่เราจะต้องทุ่มเท สมาธิ ความคิด และกำลังลงไป กลับไม่ใช่กระบวนการแรก แต่เป็นกระบวนการหรือสิ่งที่เราทำ ณ ปัจจุบันต่างหาก !!  ไม่เชื่อคุณลองขับรถตอนกลางคืนสิครับ คุณจะพบว่า สิ่งที่คุณต้องใช้สมาธิส่วนใหญ่จดจ่ออยู่กับมัน เป็นเพียงแค่สิ่งที่คุณเห็นออกไปไม่กี่เมตรข้างหน้าคุณเท่านั้น (เพื่อที่จะไม่ให้มันชนกับอะไรซะก่อน!! ที่จะถึงเป้าหมาย…) แต่ด้วยความเชื่อ (สำคัญนะครับอันนี้) ที่คุณมีว่า

  1. เป้าหมายที่นั่นมันมีอยู่แน่นอน ! (คงไม่ใช่ดาวอังคารนะครับ ^ ^)

  2. เส้นทางต่อไปมันมีอยู่แน่นอน ! (หวังว่าทางคงไม่ขาดซะก่อน..)

  3. ตัวช่วยที่จะพาไปให้ถึงมันมีอยู่แน่นอน (ป้ายบอกทาง, GPS หรือใครบอกว่าผมจำทางได้ก็แล้วแต่!! แต่คุณก็คงต้องมีจุดสังเกตุใช่มั้ยครับ)

เห็นมั้ยครับว่า การตั้งเป้าหมาย อันที่จริงมันก็เป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ตัว หรือใช้ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว แต่เชื่อหรือไม่ครับว่า ในโลกความเป็นจริงของชีวิต ยังมีคนอีกมากมายที่ได้ออกเดินทาง แต่ก็ยังไม่รู้ว่าตัวเองต้องไปที่ไหน หรือไม่ยอมตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองซักที!

แหะ ๆ หลังจากพล่ามมาซะยาว สุดท้ายก็ไม่มีอะไรอยากบอกมากไปกว่านี้ล่ะครับ เพราะผมเชื่อว่า ถ้าทุกท่าน ได้ลองค้นพบ เป้าหมายแล้วเริ่มออกเดินทางตามความฝันของตนเอง มันจะเป็นอะไรที่สนุกมากในทุกการใช้ชีวิตของตนเอง เหมือนอย่างผมแหล่ะครับ

และก็อยากบอกว่า ความฝันแต่ละคน ไม่จำเป็นต้อง รวย หรือมีชื่อเสียง เสมอไปนะครับ บางอย่างก็เป็นเป้าหมายที่ท้าทาย โดยไม่จำเป็นต้องมี สิ่งพวกนี้เข้ามาเกี่ยวข้องซะอีก ขอให้ทุกท่านเจอ และทำมันครับ แค่นี้ก็พอแล้ว อวยพรให้ทุกคนนะครับ แล้วเจอกันใหม่เมื่อชาติต้องการ!!

Zarumen

นักธุรกิจเครือข่ายที่ป่วงที่สุดในเอเชียแปซิฟิก

Comments

Popular posts from this blog

ไดอารี่ จากชายหนุ่ม …สู่ภิกษุ Live!! : งานกฐินวัด.

ไดอารี่ จากชายหนุ่ม …สู่ภิกษุ ตอนที่๔ : น้ำท่วม!!!

ไดอารี่ จากชายหนุ่ม …สู่ภิกษุ ตอนที่๓ : วิถีชีวิต